Final Fantasy XIII-2 ปรับระบบต่อสู้ใหม่ดีกว่าเดิม จากการที่ทางนิตยสารเกม Dengeki ของญี่ปุ่น ได้สอมถามข้อมูลใหม่ๆของเกม Final Fantasy XIII-2 จากคุณ Motomu Toriyama ไดเรคเตอร์ผู้ดูแลการสร้าง ก็ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบต่างๆของเกม Final Fantasy XIII-2 มาว่าระบบที่เคยกล่าวมาแต่ละอย่างนั้น มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการปรับสมดุลของระบบต่อสู้
การปรับระบบ Paradigm Shifts (หรือ Optima Change)
ระบบต่อสู้แบบเปลี่ยนแผงคำสั่ง ที่นำแบบเดียวกับภาค Final Fantasy XIII มาใช้ แต่ว่าภาคนี้จะมีการปรับเวลาเปลี่ยน Paradigm Shifts ให้รวดเร็วมากขึ้น โดยสามารถเปลี่ยนสไตล์คำสั่งของตัวละครได้ทันทีตามใจชอบ เพื่อง่ายต่อการใช้งานและรวดเร็วเวลาสู้กับบอส ที่ต้องแข่งกับเวลา แต่ก็ยังมีระบบให้ Save คำสั่ง Paradigm Shifts ไว้เช่นกัน เพื่อสามารถเปลี่ยนของทุกตัวละครได้พร้อมกันทีเดียว
การยืนตำแหน่งของตัวละครในฉากต่อสู้
บอกลาความน่าเบื่อกับการยืนเรียงหน้ากระดานของตัวละครในฉากต่อสู้ไปซะ เพราะ Final Fantasy XIII-2 จะให้ตัวละครแต่ละตัวยืนตำแหน่งต่อสู้แบบอิสระ ซึ่งตัวละครจะวิ่งไปเรื่อยๆในฉากต่อสู้ ส่วนตัวละครสาย defender ก็จะยืนตำแหน่งในแนวหน้าเพื่อปกป้องเพื่อนๆ
การปรับสมดุล
เกมจะมีการวางระบบคำนวนความสามารถในการต่อสู้ของผู้เล่นไว้ ให้เกมอยู่ระดับสมดุล ไม่ยากหรือง่ายเกินไป ในระดับความยากแต่ละระดับ หรืออาจพูดได้ว่า เกมจะปรับความยากตามระดับความเก่งตัวละครนั่นเอง
ระบบ Summons
เนื่องจากภานี้ ตัวละครไม่ใช่ลูชิ (l'Cie) อีกแล้ว ดังนั้นมนต์อสูรประจำตัวก็จะไม่มีตายตัว ตัวเกมจะยังมีมนต์อสูรให้ใช้อยู่ แต่ลักษณะจะต่างไปจากเดิม
ระบบเลี้ยงมอนสเตอร์
ผู้เล่นสามารถสะสมและฝึกมอนสเตอร์ได้อิสระ แต่ค่าพลังมอนสเตอร์ชนิดเดียวกันก็จะต่างกันด้วย บางตัวเลี้ยงเก่งช้า บางตัวเก่งเร็ว ขึ้นกับ Stat แรกเริ่ม แต่ถ้าเป็น Skill นั้น มอนสเตอร์ชนิดเดียวกันจะเหมือนกันหมด ถ้าเลี้ยงดีๆ มอนสเตอร์ก็จะเก่งระดับเทพได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากตัวละครในฉากต่อสู้ตายหมด เหลือแต่มอนสเตอร์ของเรา ก็เท่ากับ Game Over อยู่ดี
ระดับความยาก
คุณ Motomu Toriyama บอกเลยว่า Final Fantasy XIII-2 จะมีระดับความยากมากกว่าภาคก่อน แต่ก็จะมีความยากระดับ Easy ไว้ด้วย หากเล่นไม่ผ่านจริงๆ แต่ถ้าเล่น Easy แล้วยังไม่ผ่านอีก เขาแนะนำให้ยอมแพ้เลยก็ได้ แล้วเนื้อเรื่องจะดำเนินต่อไปเองเลย นอกจากนี้ก็ยังเพิ่มความยากด้วยระบบ Blood damage เป็นระบบที่ตัวละครเสียเลือด และจะไม่สามารถรักษาได้ด้วยเวทย์ Cure ของสาย Healer ต้องใช้ไอเทมสำหรับห้ามเลือดเท่านั้น
เกมส์ Final Fantasy XIII-2
ข้อมูลอ้างอิงจากhttp://andriasang.com/comywh/
http://game.sanook.com
แสดงความคิดเห็น